Trồng ấu thay lúa, lãi gấp đôi

Gia đình bà Trần Thị Ngộ ở ấp 12, xã Vị Thắng có 6 công (1 công = 1.000m2) đất trũng phèn, làm lúa vụ trúng, vụ lỗ và dù cải tạo đất nhiều nhưng cũng chỉ làm được 2 vụ/năm. Thấy một số nơi trồng ấu cho hiệu quả, bà Ngộ đã thử trồng 2 công. Vậy mà vụ đầu tiên thu được trên 5 triệu đồng.


Anh Sang phấn khởi với vụ ấu bội thu.

Phấn khởi, bà chuyển toàn bộ diện tích sang trồng ấu vụ hè thu và thu đông. Để ấu có giá cao, bà thường canh lịch để xuống giống sớm hơn bình thường 15 ngày. Đặc biệt là chỉ hái ấu vừa đủ theo số lượng thương lái đặt hàng để tăng chất lượng và đảm bảo đầu ra. Trung bình 1 công ấu cho khoảng 1 tấn trái, lợi nhuận khoảng 5 triệu đồng.

Kề bên ruộng ấu của bà Ngộ là ruộng ấu của anh Nguyễn Văn Sang. Tuy mới trồng ấu từ hơn 4 năm nay nhưng anh nắm rất chắc về kỹ thuật nên năng suất khá cao. Trước đây, với diện tích 6 công đất, anh chỉ sản xuất được 2 vụ lúa và thu nhập khoảng trên 20 triệu đồng/2 vụ. Bây giờ sau khi làm 1 vụ lúa đông xuân, anh bắt đầu gieo ấu giống và tháng 4 cấy xuống ruộng. “Trồng ấu nhẹ công chăm sóc và ít phân bón, thời gian sinh trưởng ngắn, thu hoạch nhiều đợt trái. Chỉ có hơi cực công hái trái một chút nhưng được cái thu nhập khá” - anh chia sẻ.

Hơn 3 tháng, cây ấu bắt đầu cho thu hoạch với trung bình 100kg/ngày và hái liên tiếp trong vòng 2 tháng. Với giá bán 6.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, anh Sang còn lãi trên 32 triệu đồng. Chưa kể anh còn có tiền bán ấu giống và nguồn cá tự nhiên nuôi xen ruộng ấu được thêm trên 10 triệu đồng nữa. Như vậy, cùng một diện tích nhưng cây ấu đã đem lại cho anh thu nhập hơn gấp đôi so với độc canh cây lúa.

Kỹ sư Nguyễn Ngọc Hà - Trưởng trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Vị Thủy cho biết, nếu biết trồng và chăm sóc hợp lý thì ấu là một trong những loại màu thích hợp sống chung với lũ ở những vùng trồng lúa kém hiệu quả. Năm nào lũ lớn, nước rút chậm, thời gian thu hoạch ấu kéo dài, năm đó trúng mùa ấu. Nếu thực hiện đúng quy trình kỹ thuật và phương pháp chăm sóc, ấu sẽ cho trái rất sai. Hiện theo thống kê của trạm, toàn huyện Vị Thủy có khoảng 2ha đất lung, trũng sản xuất lúa kém hiệu quả được người dân chuyển đổi trồng xen canh 1 vụ lúa đông xuân, 1 vụ ấu.

Theo Dân Việt

Các tin khác