Trồng thành công nấm thượng hoàng

Nấm thượng hoàng là loài nấm dược liệu đã được sử dụng từ hàng ngàn năm trước đây trong y học cổ truyền của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc và được cho là có tác dụng trong phòng chống ung thư và trẻ hóa cơ thể.

ThS. Cổ Đức Trọng của Trung tâm nghiên cứu linh chi và nấm dược liệu Tp. Hồ Chí Minh công bố kết quả trồng nấm thượng hoàng (Phellinus linteus) trên mạt cưa cây cao su đầu tiên tại Việt Nam trên cơ sở sưu tầm nguồn giống mọc hoang tại Tp. Hồ Chí Minh, mở ra triển vọng phát triển loài nấm quý này.

Sản lượng nấm thượng hoàng trên thế giới chỉ ước khoảng 30 tấn/năm, với giá từ 4 đến 10 triệu đồng/kg. Theo ThS. Cổ Đức Trọng, phương pháp truyền thống là cấy giống nấm vào gỗ khúc; sau khi hệ sợi nấm lan đầy, các khúc gỗ sẽ được treo, hoặc đặt trên mặt đất để nấm mọc ra. Thời gian này kéo dài gần 2 năm. Trồng nấm trên gỗ khúc có ưu thế là môi trường khá tự nhiên, nhưng hạn chế là mất thời gian dài (vài năm) để gỗ có thể đạt yêu cầu khai thác nếu là rừng trồng. Các khúc gỗ khi đặt xuống đất dễ bị các loại địch hại xâm nhiễm như sâu bọ, côn trùng, mối, nấm bệnh... (làm cho tỷ lệ hao hụt cao); treo lên cao thì dễ bị mất nước và cần phải tưới ẩm liên tục. Trồng trên gỗ khúc sẽ tốn nhiều mặt bằng hơn. Với quy trình trồng nấm thượng hoàng trên mạt cưa cao su, có thể khắc phục được những hạn chế của quy trình trồng nấm trên gỗ khúc như tránh được địch hại, dễ phối trộn dinh dưỡng và bổ sung nước, thời gian thu hoạch ngắn hơn (chỉ khoảng 9 tháng).

 

ThS. Cổ Đức Trọng cho biết, cho đến nay nhóm nghiên cứu của ông đã sản xuất được gần 150 kg nấm thượng hoàng (tại hai địa điểm là Trung tâm nghiên cứu linh chi & nấm dược liệu Tp. Hồ Chí Minh, và Trại nấm Bến Cát, tỉnh Bình Dương), được kiểm nghiệm chất lượng tại Viện vệ sinh y tế công cộng. Hiện nhóm nghiên cứu tiếp tục làm thêm một số đề tài như phối hợp với Viện y dược học dân tộc Tp. Hồ Chí Minh thực hiện đề tài khảo sát về độc tính và dạng bào chế thích hợp cho nấm thượng hoàng. Từ kết quả nghiên cứu này, có thể chuyển sang sản xuất lớn nhằm cung cấp nguồn nguyên liệu cho công nghiệp thực phẩm và dược phẩm trong nước.


Theo Khoa học Phổ thông

 

Các tin khác