3 loại rau cực hợp gieo trồng vào mùa thu, dù trồng trong hộp xốp vẫn lên xanh non, mơn mởn

Hè qua rồi, tạm biệt những ngọn rau mồng tơi mát lành, hay bát canh chua giải nhiệt ngày Hè, thay vào đó, chúng ta sẽ cần tìm những loại rau củ mới thích hợp trồng và phát triển trong mùa Thu trước khi khí hậu chuyển sang những ngày rét của mùa Đông.

Những loại rau này có thể trồng trực tiếp bằng hạt hoặc bạn có thể mua cây giống có sẵn nếu bạn e ngại quá trình gieo hạt của bạn có thể không được như ý.

Để giúp những loại rau phát triển tốt và đạt năng suất cao, bạn luôn cần nhớ bỏ phân bón vào khu vực đất trồng hoặc thùng chứa trước khi bạn trồng rau, đặc biệt nếu bạn đã trồng vụ rau mùa trước ở cùng một vị trí với mùa này. Lưu ý là mùa Thu vẫn có nắng, cho nên bạn vẫn cần chú ý tưới nước thường xuyên, đặc biệt là khi hạt chưa nảy mầm, hoặc khi cây giống của bạn chưa nảy thêm lá kể từ khi bạn trồng.

1. Loại rau súp lơ xanh

Đối với loại rau này, nếu có thể bạn nên gieo hạt trước, sau đó đem cây ra trồng, trường hợp bạn không thể mua cây giống hoặc không thể chuyển cây thì có thể gieo hạt trực tiếp. Súp lơ xanh là loại rau rất cần nước và chất dinh dưỡng do vậy chú ý bỏ thêm phân bón vào đất trước khi trồng để giúp đất có thể giữ ẩm.

Trước khi đem gieo, nên xử lý hạt qua bằng việc ngâm vào nước nóng 50 độ C trong 25 – 30 phút để diệt các nấm bệnh bám ở vỏ, đồng thời tăng tỷ lệ mọc của hạt.

Sau khoảng 2 tuần gieo hạt, nên loại bỏ những cây còi cọc, ốm yếu để chọn ra những cây khỏe mạnh và phát triển tốt. Trồng cây con cách nhau từ 10 đến 20 cm sẽ tạo điều kiện cho cây ra tán xòe rộng sau này. Chú ý nên “chuyển nhà” vào buổi chiều để những loại rau này đỡ héo và mau bén rễ, trồng xong tưới nước giữ ẩm ngay. Cây con sẽ cần khoảng 1 đến 2 ngày để rễ ăn sâu và bám vào đất mới. Chú ý tưới nước đều đặn cho cây 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều mát để cây phát triển ít nhất trong 10 ngày đầu sau khi chuyển cây ra thùng xốp hoặc đất trồng mới.

Nếu như bạn trồng súp lơ trong thùng xốp thì chú ý, khi cây lớn cây sẽ cần ánh sáng nhẹ chứ không cần nhiều ánh sáng như cây con nữa, và bạn có thể di chuyển cây vào khu vực ít nắng hơn.

Khi thấy lá nõn có ngù hoa, cần tiến hành việc che lại bằng cách bẻ gập 1 – 2 lá trong lại để đậy, buộc túm các lá lại với nhau. Việc này tránh cho việc khi trời mưa ào ạt, hoa sẽ ngập nước và trở nên dần thối rữa.Lúc này cũng chỉ nên tưới nước vào gốc cây, tưới đậm, 1- 2 ngày một lần.

Sau khi hoa xuất hiện khoảng 15 đến 20 ngày là bạn có thể hái và đem đi chế biến. Thời điểm hái súp lơ cũng khá quan trọng, nên hái đúng lúc thì chất lượng súp lơ mới cao. Hái sớm quá khi ăn sẽ thấy hơi ngái, còn nếu quá già thì cũng không còn ngon. Cây súp lơ đạt tiêu chuẩn để thu hoạch là những cây có gạo hoa nhỏ, các cánh hoa chưa nở to quá mà chỉ lấm tấm trên mặt hoa.

Thu hoạch loại rau súp lơ.

Ưu tiên thu hoạch những cây to trước còn những cây nhỏ sẽ thu hoạch vào những ngày tiếp theo. Cây sẽ mất khoảng 70 đến 80 ngày để trưởng thành. Lúc thu hoạch, nếu bạn giữ lại nhiều lá trên gốc cây thì nó có thể ra thêm một vụ thứ hai, thậm chí là thứ ba.

2. Loại rau cải xoăn Kale

Được yêu thích bởi hàm lượng chất dinh dưỡng cao, cải xoăn Kale là một trong những loại rau rất thích hợp để trồng vào mùa lạnh này.

Rau cải xoăn được đánh giá là một trong những loại rau nhiều chất xơ nhất và chứa thành phần dinh dưỡng cao, cung cấp các loại vitamin A, C và K. Ngoài ra, rau cải xoăn cung cấp nhiều chất khoáng, chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao.

Thời gian trồng tốt nhất đối với loại rau cải xoăn thường này là được trồng vào khoảng cuối tháng 8.

Đất trồng cần được làm kỹ, tơi xốp, có thể bón lót với vôi nông nghiệp rồi phơi ải từ 7-10 ngày trước khi gieo trồng hạt giống để xử lý các mầm bệnh có trong đất. Hạt giống cần được rửa sạch và ngâm trước trong nước khoảng 40 độC từ 2-5h. Sau đó, vớt hạt ra rửa sạch, để ráo nước. Nếu bạn trồng trong thùng xốp thì nên trồng từ 4-6 cây cải vào các hốc đất đã đào sẵn.

Cải xoăn Kale là loại rau cần rất nhiều nước để sinh trưởng và phát triển nên ngay khi trồng bạn nên tưới nước ngay, mỗi ngày tưới một đến hai lần. Lưu ý nên tưới trực tiếp vào gốc cây cho đến giai đoạn cây bén rễ, sau đó chỉ cần tưới khi thấy đất thiếu độ ẩm. Cũng cần chú ý nếu tưới quá nhiều nước cũng sẽ khiến cây bị nấm bệnh. Thùng xốp hoặc chậu trồng cây phải thoát nước tốt.

Để có thể giúp loại rau phát triển tốt nhất và thu hoạch được nhiều nhất, bạn chỉ cần cắt những lá đủ to để ăn, còn lại để cây tiếp tục phát triển và mọc lại lá.

3. Loại rau cải bó xôi (Rau bina, rau chân vịt)

Thời gian trồng tốt nhất đối với loại rau cải bó xôi này là bạn cần gieo hạt giống cải bó xôi vào đất vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 là tốt nhất.

Do cây là loại rau ưa ẩm nên bạn cần tưới nước cho cây thường xuyên. Khi mới gieo hạt để tăng khả năng nảy mầm, bạn nên tưới nước cho cây 2 lần/ngày vào mỗi sáng sớm và chiều mát.

Còn vào thời điểm khi cây bắt đầu sinh trưởng phát triển khỏe mạnh thì bạn có thể tưới 1-2 lần/ngày và có thể điều chỉnh tùy theo thời tiết.

Sau khi gieo khoảng 10 – 15 ngày thì rau đã bắt đầu ra lá, rễ cũng tương đối ổn định bắt đầu làm cỏ và vun gốc cho cây. Lúc đó bạn có thể sử dụng phân trùn quế kết hợp cùng các loại phân bón lá hữu cơ để bón thúc 1 lần/ tuần. Số lần bón thúc 4 – 5 lần.

Đối với phương pháp gieo hàng bạn có thể bón phân thúc ở dạng khô. Bón hai lần sau khi gieo trồng 20 – 25 ngày và 35 – 40 ngày.

Trong quá trình gieo trồng loại rau cải này, bạn vẫn có thể phải đối mặt với những tình trạng như sên ăn lá, rệp, sâu, ruồi,…

Do đó, bạn nên dành thời gian để bắt sâu bệnh hại cho loại rau này và bỏ đi phần lá bị hư. Còn để giảm tình trạng ốc sên ăn rau bạn nên dùng biện pháp tưới nước giấm pha loãng để phòng ngừa nấm bệnh gây hại cho cây.

Để cây rau lớn nhanh nhiều lá ta cần phải tỉa thưa lá. Nếu gieo hạt rải đều bạn nên tỉa thưa cây cách cây khoảng 10-15cm, nếu trồng theo hàng bạn nên tỉa một lỗ để 1 cây.

Khi trên cây có 5-7 lá và lá dài khoảng 10 – 15cm đã trưởng thành thì có thể thu hoạch.

Với loại rau cải bó xôi, bạn có thể dùng để nấu thành rất nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng cho gia đình như: Cải bó xôi trộn đậu hũ, Cải bó xôi xào nấm, Canh cải bó xôi thịt bằm, Cải bó xôi xào thịt bò, Cháo cá hồi cải bó xôi,...

Theo NGUYÊN AN/ DÂN VIỆT 

Các tin khác